Việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã là bước đi quan trọng nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Điều
Trung tâm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ phận Một cửa, cụ thể như sau:
- Công khai đầy đủ, kịp thời danh mục và nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thông qua phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính;
- Hướng dẫn, tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định; số hóa và chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
- Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thu phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính (nếu có); từ chối tiếp nhận đối với hồ sơ không đúng quy định;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu xử lý trong ngày hoặc được giao/ủy quyền cho cán bộ tại Bộ phận Một cửa;
- Hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiếp cận thông tin trên môi trường điện tử;
- Đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính.
Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm
Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Điều có thẩm quyền tiếp nhận và phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh;
- Thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã và các cơ quan chuyên môn tại địa phương;
- Thủ tục thuộc các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương;
- Thủ tục hành chính do các bộ, ngành trung ương giao cho địa phương tiếp nhận.
Hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả
Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính như sau:
- Trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Điều (Bộ phận Một cửa);
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc các đơn vị được ủy quyền theo quy định pháp luật;
- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn
Nghị định 118/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. Việc đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Điều vào hoạt động là một trong những bước tiến cụ thể trong quá trình chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến phục vụ Nhân dân nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch.
📌 Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Điều SĐT 02973.901.902.